Ăn giữ eo có thể gây tổn hại xương

(123Suckhoe) - Kết quả một cuộc điều tra mới đây của Trường đại học Bristol, Anh cho biết: chế độ ăn giữ eo của một số không nhỏ các em gái trong độ tuổi thanh, thiếu niên đang tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa tới sức khỏe và hệ xương trong cơ thể.

Chi tiet hinh anh

Nghiên cứu cho hay: sự chắc khỏe của  xương có liên quan không nhỏ tới hàm lượng chất béo trong cơ thể. Khi lượng chất béo bị giảm xuống, cơ thể trở nên gầy hơn, song kèm theo đó là sự giảm sút của cấu trúc xương. Điều này đặc biệt nguy hiểm và tác động rõ ở nữ giới hơn là nam giới.

Trong cuộc điều tra đối với hơn 4.000 nữ sinh tuổi trung bình là 15 tuổi tại Anh, các chuyên gia đã tiến hành đo độ dày của xương và so sánh với cân nặng của cơ thể. Kết quả đã chứng minh sự tác động của việc ăn kiêng nhằm giảm béo đã dẫn tới yếu xương. Ở những người có lượng mỡ béo nhiều hơn, tỷ lệ xương của họ dày hơn, cụ thể là cứ nặng thêm 5kg, thì độ dày của xương ở phần bắp chân lại tăng thêm khoảng 8%. Trong khi đó, ở những em gái ăn kiêng để giữ eo, xương rất yếu và rất dễ bị tổn thương khi bị tác động, va chạm mạnh. Ngoài ra, do chế độ ăn giữ eo rất ít dinh dưỡng, đặc biệt việc thiếu các chất như canxi, vitamin D cũng đồng thời khiến cho tình trạng xương trở nên đáng cảnh báo hơn. GS. Jon Tobias - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng: các em gái trong độ tuổi vị thành niên nên nhận biết sớm nguy cơ của vấn đề này, và thay vì giữ eo bằng cách ăn uống kiêng khem, mỗi em nên ăn uống đầy đủ kèm theo chế độ tập luyện cân bằng để tránh béo phì mà vẫn bảo vệ tốt cho xương.

 
 
 

0 Bình luận

Chưa có bình luận nào. Hãy là người bình luận đầu tiên cho bài viết này.

 

Gửi bình luận của bạn